Blogger นี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสิ่งแวดล้อมของประเทศเพื่อใช้ในการเรียน และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่เรียน และจัดทำเป็นBlogger เพื่อใช้ในการเรียนวิชาฮินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ก๊าซชีวภาพและพลังงานจากขยะ

           ขยะกำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญสำหรับสังคมไทย โดยขยะที่มีมากที่สุดคือ ขยะอินทรีย์ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม จึงมีอินทรีย์วัตถุที่เหลือทิ้งจากการทำเกษตรกรมเป็นจำนวนมาก ทำให้ภาระในการจัดการขยะมากขึ้น และในหลายๆ ครั้งการจัดการขยะก็นำไปสู่ความขัดแย้งในสังคมไทยแต่วันนี้ขยะกำลังจะกลายเป็นพลังงานที่มีค่า ด้วยการนำระบบบ่อหมักก๊าซชีวภาพ มากำจัดขยะอินทรีย์เหล่านี้ก๊าชชีวภาพ หรือ Biogas คือ ก๊าชที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการย่อยสลายสารอินทรีย์ เช่น กากอาหารมูลสัตว์ โดยจุลินทรีย์ ภายใต้สภาวะที่ไร้อากาศถังก๊าซชีวภาพถังก๊าซชีวภาพใช้ในครัวเรือน เป็นเครื่องมือที่ได้พัฒนามาจากบ่อก๊าซชีวภาพ ด้วยการใช้ถังเหล็กหรือถังไฟเบอร์ ขนาด 200 ลิตร จำนวน 2 ใบ ที่มีขนาดต่างกันเล็กน้อยสวมซ้อนกัน โดยถังชั้นนอกหงายขึ้นเป็นที่บรรจุมูลสัตว์หรือเศษอาหาร
เพื่อหมักให้เกิดก๊าซ และถังชั้นในที่มีขนาดเล็กกว่าควํ่าลงในถังชั้นนอก เพื่อเก็บก๊าซทีได้จากการหมัก เมื่อการหมักเกิดปฏิกิริยาผลิตก๊าซถังชั้นในจะถูกแรงดันก๊าซดันให้ลอยสูงขึ้น ถังก๊าซชีวภาพใช้ในครัวเรือนนี้จะใช้ถังหมัก จำนวน 2 ชุด โดยต่อสายก๊าซจากถังหมักชั้นในทั้ง 2 ชุด มารวมกันเป็นสายเดียวเพื่อต่อไปยังปั๊ม เมื่อถังหมักชั้นในของชุดใดชุดหนึ่งเกิดแรงดันก๊าซจนลอยตัวสูงขึ้นถึงระดับที่ไปกดสวิตช์ ระบบจัดเก็บก๊าซอัตโนมัติจะทำงานระยะเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ (ประมาณ 1 นาที) ปั๊มจะหยุดทำงาน และขณะนั้นถังชั้นในจะลดระดับความสูงลงทั้ง 2 ชุด เมื่อจุลินทรีย์ในถังหมักผลิตก๊าซจนเกิดแรงดันก๊าซใหม่ ถังชั้นในจะลอยตัวสูงขึ้นถึงระดับที่ไปกดสวิตช์ระบบเก็บสะสมก๊าซจะทำงานอีกครั้งหมุนเวียนเป็นเช่นนี้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน

    ประโยชน์์ท์์ที่จี่จะได้รับ
1. ด้านคุณภาพชีวิตประชาชน การจัดการสุขาภิบาลโดยการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศ นำขยะ เศษ อาหารมาผลิตก๊าซชีวภาพจะช่วยลดปัญหาเรื่องขยะ
2. ด้านสภาพแวดล้อม การส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้ก๊าซชีวภาพไม่ต้องซื้อก๊าซหรือถ่านใช้ และไม่ต้อง                 เข้าป่าไปตัดฟืน เพียงแต่เติมมูลสัตว์ หรือเศษอาหารที่มีอยู่แล้วทุกครอบครัวลงในถังหมักทุกวัน จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้รักษาทรัพย์กรป่าไม้ได้อย่างยั่งยืน
3. ด้านพลังงาน การผลิตก๊าซชีวภาพเป็นการลงทุนผลิตพลังงานราคาถูก วัตถุดิบที่ใช้ผลิตเป็นวัสดุที่ไม่ ต้องการใช้ประโยชน์ และเป็นปัญหาแก่สังคม หากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไทยจะเปลี่ยนมาใช้  ก๊าซชีวภาพแทนการซื้อก๊าซ LPG จะทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งผลดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศชาติ
ประหยัดพลังงานทดแทนที่มีอยู่อย่างจำกัด ได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน


: http://www.thaienv.com/content/view/946/39/
http://www.organicthailand.com/webboard-th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น